วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

สรุปบทที่ 7

บทที่ 7 ตัวแทนจำหน่ายการท่องเที่ยว

ตัวแทนการจำหน่ายการท่องเที่ยวที่สำคัญ 4 ประเภทคือ

1.แทรเวลเอเจนซี่

แทรเวล เอเจนซี่ หมายถึง ธุรกิจขายปลีกที่ได้รับอนุมัติให้เป็นตัวแทนขายสินค้าทางการท่องเที่ยวและช่วยเหลือในการวางแผนการท่องเที่ยวให้ลูกค้าด้วย

บทบาทหน้าที่ของแทรเวล เอเจนซี่

1 จัดหาราคาหรืออัตราสินค้าทางการท่องเที่ยว

2 ทำการจอง

3 รับชำระเงิน

4 ทำการส่งบัตรโดยสารหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง

5 ช่วยเหลือลูกค้าในการซื้อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวอื่นๆ

6 ช่วยดำเนินการในการซื้อบัตรโดยสาร

7 ออกบัตรโดยสารเครื่องบินและเอกสารอื่นๆ

ประโยชน์ของการใช้บริการแทรเวล เอเจนซี่

1 แทรเวล เอเจนซี่มีความชำนาญในการหาข้อมูลและวางแผนการท่องเที่ยว มีความเป็นมืออาชีพ จึงสามารถเสาะหาสินค้าที่เหมาะสมได้ดีกว่าและรู้ปัญหาต่างๆมากกว่า

2 แทรเวล เอเจนซี่ สามารถหาข้อเสนอหรือราคาที่ดีที่สุด

3 แทรเวล เอเจนซี่ช่วยประหยัดเวลาและความลำบาก

4 แทรเวล เอเจนซี่ช่วยแก้ปัญหาได้เมื่อเกิดข้อผิดพลาดหรือปัญหา

5 แทรเวล เอเจนซี่รู้จักผู้ประกอบการธุรกิจมากกว่า

6 แทรเวล เอเจนซี่รู้จักแหล่งท่องเที่ยวดีกว่า

ประเภทของแทรเวล เอเจนซี่4 ประเภท คือ

1 แบบที่มีมาแต่เดิม A Conventional

2 แบบที่ขายทางอินเตอร์เน็ต Online Agencies

3 แบบที่ชำนาญเฉพาะทาง Specialized Agencies

4แบบที่ประกอบธุรกิจจากที่พัก Home-Based Agencies

2.บริษัททัวร์

บริษัททัวร์ หมายถึง ธุรกิจที่จัดทำทัวร์แบบเหมาจ่ายหรือจัดนำเที่ยว

ประโยชน์ของการใช้บริการบริษัททัวร์

1 ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

2 ประหยัดค่าใช้จ่าย

3 ได้ความรู้

4 ได้เพื่อนใหม่

5 ได้ความสบายใจและรู้สึกปลอดภัย

6 ไม่มีทางเลือกอื่น

ประเภทของทัวร์

มี3 ประเภท คือ

1 ทัวร์แบบอิสระ Independent Tour

2 ทัวร์แบบไม่มีผู้นำเทื่ยว Hosted Tour

3 ทัวร์แบบมีผู้นำเที่ยว Escorted Tour

3.บริษัทรับจัดการ ณ แหล่งท่องเที่ยวDestination Management Company or DMC

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ให้คำจัดความดังนี้ บริษัทที่ดำเนินจัดการเรื่องการขนส่งภาคพื้นดิน การจัดงานเลี้ยง โรงแรมและนำเที่ยวให้แก่กลุ่มท่องเที่ยวแบบที่ได้รับรางวัล Incentive Groupบริษัทเหล่านี้มีความรู้และมีความเชี่ยวชาญในการจัดการบริการด้านต่างๆ ณ แหล่งท่องเที่ยวบริษัทเอกชนต่างๆนิยมติดต่อบริษัทรับการจัดการ ณ แหล่งท่องเที่ยวให้ดำเนินการจัดการท่องเที่ยวให้กับกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวแบบที่ได้รับรางวัล

4.บริษัทรับจัดการประชุม Meeting Planner

บริษัทรับการประชุมมีบทบาทหน้าที่ดังนี้

-เลือกสถานที่สำหรับการประชุม

-จองห้องพัก

-จองห้องประชุมและอุปกรณ์สำหรับการประชุม

-ดำเนินการวางแผนด้านอาหารและเครื่องดื่ม

-วางแผนโปรแกรมสำหรับผู้เข้าประชุมและผู้ติดตาม

-ประสานงานกับผู้จัดการประชุมของโรงแรมและสถานที่จัด

-ประสานงานกับวิทยากรหรือผู้รับเชิญ

-ดำเนินการวางแผนด้านการรักษาความปลอดภัยหรือแก้ไขวิกฤต

-บริการด้านการเดินทางและขนส่ง

-ประเมิณผลงานเมื่อการประชุมสิ้นสุดลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น